ก่อนเป็น นายทุน ขายฝาก ที่ดิน มีอะไรบ้างที่ต้องรู้

นายทุน ขายฝาก ที่ดิน

สำหรับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์นั้น เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการจำนองหรือนักลงทุนจำนองอย่างดี เพราะการทำสัญญาหรือธุรกิจในลักษณะนี้ ได้รับความนิยมในกลุ่มของนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันมีรูปแบบการลงทุนใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นคือการเป็น นายทุน ขายฝาก ที่ดิน ซึ่งก็จะพามาทำความรู้จักในบทความนี้ 

นายทุน ขายฝาก ที่ดิน คือ ? 

นายทุน ขายฝาก ที่ดิน หมายถึง บุคคลที่ต้องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โดยทำสัญญาซื้อ-ขายกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินระหว่างผู้ฝากขายกับผู้รับซื้อฝาก แต่ผู้รับฝากสามารถมีสิทธิไถ่ถอนทรัพย์สินได้ ผู้รับซื้อฝากต้องให้เงินผู้ฝากขาย ส่วนมากวงเงินจะอยู่ที่ประมาณ 40-60 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับมูลค่าทรัพย์สินที่จะฝากขาย 

ธุรกิจฝากขายอสังหาริมทรัพย์ บางกรณี อำนาจต่อรองของผู้ฝากขายน้อยกว่าผู้ซื้อฝาก ทำให้ผู้ขายฝากเสี่ยงต่อการสูญเสียที่ดินทำกินหรือที่อยู่อาศัย ดังนั้น จึงมีกฎหมายคุ้มครองพิเศษที่มากกว่าการทำธุรกิจฝากขายทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น ผู้ขายฝากที่เป็นบุคคลธรรมดา มีที่อยู่อาศัยหรือที่ดินเพื่อการเกษตรเป็นทรัพย์สิน ต้องจดทะเบียนกรรมสิทธิ์ในที่ดินและทำเป็นหนังสือ ห้ามมิให้ผู้ซื้อฝากกำหนดราคารับซื้อคืนเกินกว่าราคาขายฝากบวกกับร้อยละสิบห้าต่อปีของราคาขายฝาก เป็นต้น 

การทำสัญญาขายฝากอสังหาริมทรัพย์ มีเงื่อนไขพิเศษอย่างไร 

เมื่อมีการทำสัญญาซื้อขายซึ่ง นายทุน ขายฝาก ที่ดิน จะเป็นคนดำเนินการ ผู้ขายฝากก็ยังมีสิทธิใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน ยกตัวอย่างเช่น ประกอบกิจการค้าขาย ทำนาเลี้ยงชีพ ฯลฯ จนกว่าสิทธิไถ่ถอนจะหมด หากเกินกำหนดการไถ่ถอน หรือได้ส่งมอบการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ให้ผู้ซื้อฝากแล้ว กรรมสิทธิ์ในสินค้าเกษตรก็เป็นของผู้ที่ขายฝากอยู่ ผู้ขายฝากต้องดำเนินการโอนผลิตผลให้แล้วเสร็จในเวลาหกเดือน สิ่งที่ควรระวังในการทำสัญญาก็คือความแตกต่างของนักลงทุนกับนักจำนองซึ่งต้องแยกให้ออกถึงความแตกต่างทั้งสองแบบนี้ โดยจะมีเงื่อนไขกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินอสังหาริมทรัพย์ที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงการบริการก็แตกต่างกันด้วย  

จะเห็นได้จากบทความเกี่ยวกับสิ่งที่ควรรู้ก่อนจะเป็น นายทุน ขายฝาก ที่ดิน ซึ่งก็มีข้อมูลอยู่มากมายที่ต้องศึกษา ที่กล่าวมานี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของความรู้ทั้งหมด ถือได้ว่าสร้างประโยชน์ได้อย่างยิ่งทั้งต่อผู้ต้องการขายฝากที่ดินและผู้ดำเนินการขายฝากซึ่งก็คือนายทุน โดยจะเกี่ยวข้องกับกฎหมาย เมื่อใช้บริการกับบริษัทใด บริษัทนั้นต้องดำเนินการอย่างถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ไม่เช่นนั้นผู้ใช้บริการก็อาจได้รับผลกระทบไปด้วย ฉะนั้นจึงควรศึกษาก่อนให้ดีทุกคนไม่ว่าจะเป็น นายทุน ขายฝาก ที่ดิน หรือผู้รับซื้อ