รู้จักกับ พลาสติด PVC มากขึ้น พร้อมประโยชน์ด้านใดบ้าง ?

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า แผ่นพีวีซี หรือ ท่อ PVC กันใช่ไหมครับ ? ซึ่งท่อ PVC นั้นเราคงนึกถึงแต่ ท่อที่ใช้ในการประปาเท่านั้น แต่ว่า แผ่นพีวีซี นั้นไม่ได้มีแค่ท่อ PVC เท่านั้นนะครับ เพราะว่าแผ่นพีวีซี นั้นสามารถใช้งานได้หลากหลายกว่าที่เรารู้กันอีก วันนี้เราจะมาดูกันครับ ว่า สามารถใช้ทำอะไร และ มี แบบไหนกันบ้าง

พลาสติก PVC คืออะไร

            ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับพลาสติก  PVC ก่อนนะครับ  พลาสติด PVC นั้นย่อมาจากคำว่า Polyvinylchloride ซึ่งก็เป็นพลาสติกแข็งที่ถูกนำไปทำเป็นท่อนั้นละครับ แต่ว่าหากเติมสารปรุงแต่งลงไปจะทำให้พลาสติกนั้น อ่อนลงจนกลายเป็น PVC ได้นั้นเองโดยเมื่อนำมาแปรรูปแล้วจะสามารถใช้งานได้หลากหลายขึ้นเช่น ฟิล์มห่ออาร การบรรจุอาหาร และ ขดน้ำมันพืชเป็นต้น นอกจากที่กล่าวมาแล้ว พลาสติกแบบ PVC นั้นยังถูกนำมาใช้เป็นสายยาง กระเบื้องยาง และ พลาสติกปูโต๊ะ และ ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย

ข้อดีของการ PVC ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้

            เนื่องจากว่ามีการใส่สารปรุงแต่งลงไปทำให้ PVC นั้นกลายเป็นพลาสติกแบบอ่อนจึงสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบเช่น

ฟิล์มถนอมอาหาร : โดยเนื่องจาก การคงสภาพเนื้อสัตว์ และ ผักให้สด ไว้จะต้องใช้พลาสติกซึ่งมีคุณสมบัติที่ทำให้อัตราการซึงผ่านของก๊าซและไอน้ำอยู่ในช่วงที่เหมาะสม

ใช้ทำขวดน้ำมันพืช : เนื่องจากน้ำมันมีพื้นผิวเป็นมัน จึงนำพลาสติก ชนิดนี้มาใช้ในการนำบรรจุภัณฑ์แทน 

ใช้ทำม่าน PVC ในโรงงานผลิตอาหาร : ,ม่านพลาสติกสีใส ๆ ที่เราเห็นนั้นก็คือ พลาสติกแบบ PVC นะครับ เพราะต้องใช้ในการสัมผัสอาหาร จึงใช้ม่านชนิดนี้แทน

ใช้ทำเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน : ไม่ว่าจะเป็น ประตู พื้น และ ส่วนต่าง ๆ ภายในบ้านเองก็มีการนำ PVC มาใช้เป็นส่วนประกอบด้วยเช่นกัน

                แผ่นพีวีซี (PVC) นั้นมีข้อดีอีกมากมายที่ใช้ประโยชน์ได้ นั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมพลาสติกแบบ PVC นั้นถูกใช้งานอย่างหลาย และ หลาย ๆ ภาคอุตสาหกรรม